Nhà văn Phương Thảo: Mùa xuân sang có mai anh đào

20/02/23 – 10:02

Nhà văn Phạm Thị Phương Thảo

MÙA XUÂN SANG CÓ MAI ANH ĐÀO!

 

Loài hoa mai anh đào luôn đi theo tiếng gọi của mùa Xuân! Sắc hồng tươi như làn môi thiếu nữ. Lên Tây Bắc vào mùa Xuân thật tuyệt. Không chỉ là vẻ đẹp thần tiên của những sắc hoa mận trắng muốt, trắng đến tinh khôi và nở lộng lẫy trên những đồi mận trải dài. Cũng không chỉ là sắc hoa cải vàng, vàng đến mê mải. Hay trên những nương đồi tràn ngập sắc hoa cải trắng, trắng đến miên man. Không chỉ là những đồi cỏ xanh, mềm mại, xanh mướt, cỏ vươn tay múa, xanh ngun ngút  trên những sườn đồi. Những đồi cỏ ở Mộc Châu mở ra màu xanh mênh mang gió.

          Mộc Châu thật quyến rũ khi mùa Xuân về. Vẻ đẹp rực rỡ và duyên dáng như một bức tranh thổ cẩm khổng lồ vừa được trải ra. Từng mảng màu thiên nhiên chấm phá được đan quện với màu sương mờ trắng cứ như thực lại như mơ. Nắng thổ cẩm lung linh hơn trong ý nghĩ tôi với giấc mơ đa sắc màu ấy. Núi xanh bao quanh lòng thung. Những con đường mòn thể nào cũng dẫn dụ bước chân tôi đi về phía núi. Đứng dưới gốc một cây mai anh đào, nâng trên tay một chùm hoa xinh xinh,  thấy nắng vàng lấp lánh xuyên qua những kẽ tay. Lúc này, quanh tôi, chỉ còn lại bầu trời cao xanh trên đầu và sắc hồng của hoa mai anh đào đang nở hồng nơi chân núi.

          Ngày hôm qua Sơn La rét đậm, cái lạnh giá đã xuống tớ 6 độ C và ngoài trời lất phất mưa bụi. Mai anh đào đứng co ro trong giá rét! Đến trưa và buổi chiều, tiết trời đã khô ráo, mai anh đào lại rộn ràng khoe sắc. Mai anh đào gợi nhớ tới Đà Lạt mộng mơ – xứ sở ngàn hoa và dịp này mai anh đào đang đua sắc rực rỡ nơi Hồ Xuân Hương hay trên các đường hoa của xứ sở ngàn thông. Lên Tây Bắc vào mùa này, đặc biệt vào dịp Tết, sẽ có mai anh đào và biết bao sắc hoa khác nữa đang thêu gấm rực rỡ trên lưng đồi.

Nhà văn Phương Thảo cùng cháu bên hoa đào

          Còn bây giờ và ngay ở đây, chỉ cần mở cửa ra là ta gặp ngay sắc hoa mai anh đào. Loài mai anh đào nổi tiếng không chỉ ở cao nguyên Đà Lạt. Ngay trên miền đất địa đầu Tổ quốc – Hà Giang hay tại miền đất Mộc Châu – Sơn La này, sắc hoa ấy cũng không kém phần quyến rũ. Mai anh đào là loài hoa thường nở rực rỡ đúng vào dịp Tết nguyên đán và tô điểm sắc hồng đậm đà cho đất trời miền Tây Bắc thêm duyên dáng, xinh tươi. Nhịp điệu mùa Xuân náo nức gọi mời không chỉ là điệu nhảy sạp tưng bừng ngoài kia hay là những tiếng sáo, tiếng khèn réo rắt nơi chợ phiên phố núi. Mùa Xuân Tây Bắc đang quyến dụ bao bước chân lên đây thưởng ngoạn vẻ đẹp của mai anh đào.

Tác giả và gia đình

          Phải chăng mai anh đào rất phù hợp với cái lạnh nơi miền núi đá và mịt mù sương giá? Loài hoa lặng lẽ ngậm sương, chắt chiu bao tinh tuý nơi đất trời Tây Bắc để dâng cho đời vẻ đẹp và dâng tặng sắc màu như cặp môi hồng tươi con gái. Loài hoa mai anh đào vì thế luôn mang theo vẻ đẹp thật nữ tính, nhẹ nhàng và có chút duyên ngầm bên trong. Như những nàng thiếu nữ vùng sơn cước khi họ thấp thoáng váy áo đi xuống chợ, trên lưng đeo lù cở, bước chân nhún nhảy theo tiếng khèn xuân. Đôi khi, thoáng thấy bóng họ khi cặm cụi trên nương, lúc ẩn mình trong cây rừng. Dẫu thế nào, khi mùa Xuân về, mai anh đào vẫn nở rực hồng dưới chân núi xa.

          Sáng nay trời bỗng hửng nắng vàng từ sáng sớm, những cây mai anh đào chợt rực rỡ sắc hồng. Những bông hoa bé nhỏ, chỉ khi ta đứng thật gần mới nhìn rõ từng cánh hồng mong manh trong gió…Khi ngắm mai anh đào nở hồng nơi chân núi ở cao nguyên Mộc Châu, chợt thấy vẻ đẹp của thiên nhiên suốt bốn mùa thật lắng đọng tuyệt vời. Vẻ đẹp của sự thanh bình càng thẳm sâu nơi non cao. Chợt hiểu thêm vì sao người Nhật yêu hoa anh đào đến thế !

          Mai anh đào bây giờ đã trở thành một vẻ đẹp đặc trưng, mang nét đặc biệt sương giá của cao nguyên Mộc Châu. Có thể bắt gặp nhiều bóng dáng cây mai anh đào trên phố núi hay đang khoe sắc hồng yêu kiều ở những khu vui chơi. Ngay trong khu nghỉ dưỡng mang tên Thảo Nguyên Resort này, tôi nghe nói đã có tới 300 cây mai anh đào! Trời khá lạnh nên cũng ít du khách đến nơi đây. Mặc! Mai anh đào kia cứ hồn nhiên nở mà chẳng cần biết có ai đến ngắm nhìn chúng hay không.

          Cái tên mai anh đào như một gạch nối giữa hai loài hoa. Đó là hoa mai và hoa đào. Nó gợi cho người ta nghĩ về vẻ đẹp của hai loài hoa đặc trưng của cái Tết giữa miền Nam và miền Bắc của Việt Nam. Đó là hoa mai vàng và hoa đào hồng. Mai anh đào còn làm người ta dễ liên tưởng đến loài hoa anh đào của xứ sở Phù Tang – Nhật Bản! Có lẽ thế nên loài Mai Anh Đào làm những con phố mang vẻ náo nức hơn trong sự hội nhập các quốc gia châu Á. Tuy nhiên, mai anh đào ở đây luôn mang vẻ đẹp e ấp, dịu dàng, chút khiêm nhường và bởi thế, chúng không hề thích sự ồn ào, phô trương.

          Sau mấy ngày Tết, những cánh hoa mai anh đào trên phố núi, hay trong các con ngõ dường như vừa mới bung nở. Hoa mai anh đào nở rực rỡ và đang độ nồng nàn hương Xuân. Ngày Tết cổ truyền dân tộc, từ lâu nay người ta vẫn thích bởi thú chơi hoa đào phai, cũng là một loại hoa anh đào. Tôi đặc biệt thích loại hoa đào phai được trồng từ nơi núi cao. Vẻ đẹp của búp lá non, của thân cành mốc trắng bên những cánh hoa màu phớt hồng. Những chiếc nụ mập mạp và căng mẩy. Đan xen với những thân cành mốc trắng, sự quyến rũ chính bởi vẻ đẹp hoang sơ. Anh đào luôn mang vẻ đẹp độc đáo và sức sống mãnh liệt của miền núi cao.

          Hoa mai anh đào nở hồng trước sân, khác với hoa đào phai đang nở trong chậu cảnh hay ngự trang trọng trong các khách sạn. Những cánh đào phai kia cũng dịu dàng và đằm thắm, không quá rực rỡ và càng không thích ồn ào. Ấy là vẻ đẹp của đàn bà dịu dàng và đằm thắm, có một chút lãng mạn ngày đầu Xuân. Hoa rung rinh khoe sắc. Đàn bà nơi non cao tươi cười khoe váy áo các dân tộc. Dưới những búp lá non và hây hẩy lộc biếc kia là bao nhiêu sức sống của mùa Xuân đang dâng trào!

Bài và ảnh: PHƯƠNG THẢO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: