Tản văn “Đêm khuya kể chuyện vàng” – Ái Quê

14/10/23 – 02:10

Tác giả Ái Quê              

 

ĐÊM KHUYA KỂ CHUYỆN VÀNG

          Hôm nay ngày vía thần tài. Họ đi mua vàng con nhớ kỷ niệm về vàng của cha của mẹ hai bên, thiêng liêng và trân trọng.

          Cha mẹ đẻ của con.

          Con được sinh ra và lớn lên trong thời bình, lời người xưa kể lại. Con cũng được sinh ra trong dòng tộc giàu sang, qua thăng trầm của lịch sử, nhà cửa, ruộng vườn, vàng bạc, tất cả tài sản. Cố, can, ông bà đã cống hết cho nhà nước, đến đời cha mẹ và các con thì chẳng còn gì, nghèo và nghèo thật sự, nhưng chỉ nghèo tiền nghèo bạc nhưng tình người vẫn rộng lớn bao la.

          Ngày cưới con cha mẹ hai bên nghèo lấy đâu ra nhẫn cưới, thời gian cứ thắm thoắt thoi đưa, công việc, gia đình cứ xoay tròn con không nhớ chính xác là ngày nào, cha khoe con, cha bựa ni về Đô Lương mua được một chỉ vàng, và  con cũng khoe cha, con cũng có vàng rồi cha ạ, con mua hai đôi trằm tặng cho mẹ hai bên, và con chỉ biết vậy, và từ đó cha mẹ có dư đồng nào là cha lại về Đô Lương mua chỉ vàng về cho mẹ cất, và sau đó lần lượt cha mẹ tặng quà cưới cho các em và các cháu, cháu nào chưa cưới ông bà gửi cho mẹ các cháu cất giữ, con vui, dù số vàng đó không có là bao nhưng đó có giọt mồ hôi của cha của mẹ, chúng con trân quý biết chừng nào. Giờ đây cha đã về trời nhưng tình cảm ấy, hình ảnh ấy con không thể nào quên. Cha… con nhớ cha.

          Cha mẹ đẻ của chồng con.

          Con cảm ơn cha mẹ đã sinh ra chồng con, con hạnh phúc được về làm con của cha của mẹ. Cũng một kỷ niệm về vàng con không thể nào quên.

          Con về làm dâu cha mẹ thương con nhiều lắm, con không có gì ngoài tình thương và sự chân thật, mẹ xem con như con gái của mẹ. Quà con tặng mẹ đầu tiên là một đôi trằm, ngày đi cưới em út ở Sài Gòn con lại tặng mẹ một dây chuyền của con, mẹ vui lắm nhưng mẹ nói con để mà đeo, con cười con muốn tặng mẹ, đi cưới mẹ đeo cho đẹp, mẹ vui lắm nhưng hôm đi cưới con không thấy mẹ đeo, và từ đó mẹ  có dư tý tiền mẹ đưa con, mẹ nói con mua vàng đưa về cho mẹ, rồi một ngày mẹ gần về với tổ tiên, mẹ nói, con đi đổi sợi dây chuyền thành 3 chỉ riêng biệt để mẹ tặng cho các cháu, con nghe lời. Nhân dịp mừng thọ mẹ 90 mẹ trao từng cháu bao lì xì, trong đó có một chỉ vàng và có cả tình yêu thương của mẹ, con rất vui vì con đã góp thêm niềm vui tuổi già của mẹ. Cha mẹ thương con cho đến ngày tận thế, và con cũng vậy, chắc giờ này dưới suối vàng cha mẹ cũng thương con.

          Cha mẹ ạ…!

          Hôm nay là ngày vía thần tài, con kể chuyện vàng như một lời tri ân trân trọng đến cha mẹ 2 bên, và cũng để ghi lại cho các con, các cháu biết trân quý món quà của cha mẹ, ông bà để lại. Tuy không nhiều nhưng cũng đủ để trân trọng, để yêu thương một tình cảm vô bờ của cha mẹ, muốn trao hết cho con cháu, khi biết mình sắp trả lại trần gian để trở về nơi chốn thiên thu.

          Con của cha mẹ là vậy, kỷ niệm và tình người luôn đọng mãi trong tim.

Ngày 31/01/2023

Ái Quê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: